Mẹo 1: Dùng kem đánh răng để xử lý vết trầy nhẹ
Trong số các mẹo xử lý ô tô bị trầy tại nhà, sử dụng kem đánh răng là cách làm được nhiều chủ xe áp dụng bởi tính đơn giản và tiết kiệm chi phí. Trong kem đánh răng đặc biệt là các dòng màu trắng và không chứa gel có chứa các hạt mài siêu nhỏ. Những hạt này khi tiếp xúc với bề mặt sơn xe có thể hỗ trợ làm mờ đi các vết xước nông nhẹ nhàng mà không gây hại đến lớp sơn zin.
Để đáp dụng mẹo này, chủ xe có thể thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Vệ sinh kỹ khu vực bị trầy bằng khăn sạch và nước ấm để loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt.
- Bước 2: Sau khi bề mặt sơn xe đã khô, bạn lấy một lượng kem đánh răng vừa đủ, thoa trực tiếp lên vết xước.
- Bước 3: Dùng khăn cotton mềm hoặc miếng bông sạch, chà nhẹ nhàng theo chuyển động tròn đều trong khoảng 2 đến 3 phút. Lúc này, các hạt mài có trong kem đánh răng sẽ phát huy tác dụng đánh bóng nhẹ, giúp làm mờ vết trầy.
- Bước 4: Sau khi hoàn tất, bạn dùng khăn ẩm lau sạch lớp kem còn sót lại. Trong một số trường hợp, nếu kết quả chưa rõ rệt, bạn có thể lặp lại thao tác thêm một lần nữa để cải thiện hiệu quả.
Tuy phương pháp này khá đơn giả nhưng chỉ áp dụng được với các vết xước nhẹ, nằm trên lớp sơn bóng ngoài cùng. Với những vết trầy sâu hơn, đã ăn vào lớp sơn màu hoặc lộ lớp lót, cách xử lý bằng kem đánh răng hầu như không mang lại cải thiện rõ rệt. Bên cạnh đó, việc chà sát quá mạnh có thể khiến vùng sơn bị mờ, làm mất độ bóng tự nhiên của bề mặt sơn xe.
Kem đánh răng chứa các hạt mài mòn nhẹ, có thể làm mờ vết trầy xước nông trên bề mặt sơn xe.
Mẹo 2: Dùng dung dịch đánh bóng sơn xe
Dung dịch đánh bóng chuyên dụng cũng là một lựa chọn phổ biến để xử lý các vết trầy xước nhẹ trên ô tô. Các sản phẩm này thường chứa các thành phần có khả năng mài mòn nhẹ và tạo lớp bảo vệ bề mặt, giúp phục hồi độ bóng ban đầu cho lớp sơn xe.
Để áp dụng đúng cách, bạn có thể thực hiện theo các bước dưới đây:
- Bước 1: Làm sạch kỹ khu vực bị trầy bằng nước và khăn mềm để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, cát hoặc tạp chất.
- Bước 2: Sau khi lau khô bề mặt sơn xe, bạn dùng một lượng nhỏ dung dịch đánh bóng và thoa đều lên vùng bị trầy.
- Bước 3: Dùng khăn mềm hoặc máy đánh bóng chuyên dụng (với tốc độ thấp) chà nhẹ theo chuyển động tròn đều. Quá trình này sẽ giúp các hoạt chất trong dung dịch phát huy tác dụng làm mờ vết xước và phục hồi độ bóng.
- Bước 4: Khi hoàn tất, bạn lau lại lớp sơn xe bằng khăn sạch để loại bỏ dung dịch dư thừa.
Mặc dù phương pháp hiệu quả đối với các vết xước nông nhưng người dùng cần lưu ý không lạm dụng hoặc đánh bóng quá mạnh tay. Bởi việc chà xát quá mức hoặc sử dụng sản phẩm không đảm bảo chất lượng có thể làm mòn lớp sơn bóng ngoài cùng, khiến bề mặt xe mất đi độ sáng bóng tự nhiên.
Dung dịch đánh bóng chuyên dụng giúp loại bỏ vết xước nhẹ và khôi phục độ bóng cho sơn xe.
Mẹo 3: Dùng sơn cùng màu để đè lên vết trầy
Trong số các mẹo trên, việc sử dụng sơn có màu trùng khớp với màu xe là phương pháp được áp dụng khá rộng rãi.
Quy trình thực hiện có thể chia thành các bước như sau:
- Bước 1: Vệ sinh sạch sẽ khu vực bị trầy bằng nước và khăn mềm.
- Bước 2: Dùng giấy nhám mịn (thường là loại P2000 hoặc P2500) chà nhẹ lên bề mặt xung quanh vết xước nhằm làm phẳng mép vết trầy và tăng độ bám cho lớp sơn mới. Sau đó, lau sạch lại bằng khăn khô.
- Bước 3: Bạn có thể sử dụng cọ nhỏ hoặc bình xịt để thoa đều lớp sơn trùng màu lên khu vực cần che phủ. Bạn cần thao tác nhẹ tay và đều màu, tránh sơn quá dày dẫn đến loang màu hoặc khiến cho bề mặt xe bị gồ ghề.
- Bước 4: Sau khi sơn, bạn để bề mặt khô hoàn toàn trong điều kiện thoáng mát, tránh bụi và không chạm vào. Khi lớp sơn đã ổn định, bạn có thể tiến hành đánh bóng nhẹ để đồng nhất độ bóng với các vùng xung quanh.

Sử dụng sơn cùng màu với xe để che phủ vết trầy là phương pháp phổ biến được nhiều chủ xe áp dụng.
Phương pháp này hiệu quả tốt với các vết trầy có độ sâu vừa phải, đặc biệt khi đã làm lộ lớp sơn lót. Tuy nhiên, để đảm bảo tính thẩm mỹ, việc chọn đúng mã màu sơn là điều kiện bắt buộc. Bên cạnh đó, kỹ thuật sơn cũng cần sự tỉ mỉ, nếu không sẽ dẫn đến hiện tượng lệch tông, lem màu hoặc lớp sơn bị gồ không đều.
|
|